Thứ sáu, 26/08/2022 06:41 (GMT+7)
(ĐCSVN) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 6 tháng đầu năm 2022, nhiều dịch vụ công được thực hiện trên môi trường số, mang lại thuận tiện cho người dân cũng như việc quản lý của cơ quan công quyền.
Theo đó, đã cơ bản đã hoàn thành, đưa 21/25 dịch vụ thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử, đạt kết quả tích cực. Việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã mang lại nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều địa phương, người dân bắt đầu quen với việc đề nghị cấp giấy tờ, văn bản cần thiết thông qua môi trường số như đề nghị cấp giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh, các giấy chứng nhận liên quan đến thân nhân, kết hôn, hộ tịch, lý lịch…Đối với các doanh nghiệp, việc khai nộp thuế, đề nghị cấp giấy phép các loại đã được thực hiện thuần thục và bài bản.
|
Người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính công không cần gặp trực tiếp cán bộ chính quyền. Ảnh minh họa. |
Bộ Công an cũng đã hoàn thành 11/11 dịch vụ công mức độ 3, cấp độ 4; đồng thời, mở rộng thực hiện 187/227 nhóm dịch vụ công khác của lực lượng Công an Nhân dân, trong đó việc cấp hộ chiếu qua mạng, phân cấp đăng ký ôtô, xe máy về cấp huyện, cấp xã được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.
Bộ Tài chính cung cấp trên 60% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong tổng số 868 dịch vụ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh (đạt 93,1%)...; đăng ký tuyển sinh đại học trực tuyến; đang chuẩn bị việc nộp lệ phí tuyển sinh trực tuyến.
Tính đến ngày 31/7/2022, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã triển khai kết nối chính thức đối với một số Cơ sở dữ liệu của 11 bộ, ngành; 4 doanh nghiệp nhà nước và 14 địa phương.
Thông tin về giáo dục của gần 1,9 triệu công dân; thông tin hộ chiếu của trên 1,3 triệu công dân; thông tin của trên 1 triệu thuê bao di động để giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác...
Đáng chú ý, các bộ, ngành, địa phương đã phối hợp đẩy mạnh ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử; cấp trên 67 triệu thẻ căn cước có gắn chíp điện tử.
Công tác kiểm tra an ninh, an toàn, khắc phục các lỗ hổng bảo mật trong các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu được chú trọng./.
PV