Khai mạc Lễ hội Sông nước Tp Hồ Chí Minh lần 2: Mãn nhãn và kì diệu

Thứ bảy, 01/06/2024 10:15
(ĐCSVN) - Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2 năm 2024 kéo dài 10 ngày (31/5 – 9/6) - tăng cả về thời gian lẫn số lượng hoạt động so với lễ hội lần 1, định hướng trở thành một sự kiện thương hiệu, góp phần định vị TPHCM là một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa.
“Dòng sông kể chuyện” về một thời hùng vĩ. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2 tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu thành phố thông qua chuỗi hoạt động đa dạng, đặc sắc kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

Lễ hội được kì vọng đem lại nguồn cảm hứng khám phá, trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến TPHCM, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.


Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc Lễ hội là điểm nhấn của chương trình năm nay, với sự tham gia biểu diễn của hơn 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng. Đây là một vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên được tổ chức trên sông Sài Gòn, kết hợp giữa yếu tố điện ảnh, âm nhạc và vũ kịch nhằm tái hiện, tôn vinh lịch sử hào hùng của sông Sài Gòn thông qua câu chuyện về những chuyến tàu.

Màn trình diễn hoành tráng. 

Ngoài ra, chương trình còn sử dụng những công nghệ biểu diễn và tương tác hiện đại như kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D Mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn drone... Chương trình nghệ thuật “Chuyến tàu huyền thoại” không chỉ là một sự kiện văn hóa - giải trí đặc sắc mà còn là một bộ phim sống động về lịch sử và văn hóa Việt Nam; qua đó tôn vinh các giá trị truyền thống và tinh thần yêu nước, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong thời đại mới.

Công nghệ trình chiếu 3D mapping. 

Theo đạo diễn Lê Hải Yến, nếu như ở mùa đầu tiên, “Dòng sông kể chuyện” là một bức tranh văn hóa toàn cảnh về Gia Định-Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh qua hàng ngàn năm lịch sử từ các chương Khởi thủy - Khẩn hoang - Xây thành - Trên bến dưới thuyền - thương cảng phồn vinh đến Rực rỡ thành phố bên sông thì “Chuyến tàu huyền thoại” sẽ kể những câu chuyện lịch sử cận đại được diễn ra ngay trên dòng chảy này qua các chương như Hạ thủy - Cập bến - Ra khơi - Dậy sóng - Vươn xa.

Drone kết hợp Pháo hoa cho đêm Khai mạc thật lộng lẫy 

"Chuyến tàu huyền thoại" có những điểm cao trào, hào hứng với những đại cảnh, những điểm nhấn thiên về cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật. Những câu chuyện được kể trong chương trình khiến người xem xúc động và tự hào khi nhìn lại hành trình lịch sử của dân tộc, về tầm nhìn, trí tuệ, tinh thần anh dũng, quật cường của thế hệ cha ông cũng như sự năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ ngày nay./.

Vân Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực
Tin đọc nhiều