Sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo hướng đến phát triển bền vững

Thứ năm, 06/06/2024 22:53
(ĐCSVN) - Sáng ngày 6/6, tại Thành phố Đồng Xoài, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Bình Phước, đã tổ chức hội thảo với chủ đề "Sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững". Mục tiêu của hội thảo là cung cấp thông tin, kiến thức và giải pháp nhằm tăng cường hoạt động sáng chế và đổi mới sáng tạo, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững vì tương lai xanh.
Ông Lê Huy Anh - Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN phát biểu khai mạc. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Huy Anh, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế tri thức, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội. Đồng thời, nó thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo, góp phần đạt được mục tiêu phát triển bền vững. Ông cũng đề cập đến quyết định số 1068 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030, đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực này tại Việt Nam. 
Bà Bùi Thị Minh Thúy, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Phước cho biết,  tỉnh đã ban hành nhiều chính sách và kế hoạch nhằm nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Một số sản phẩm đã được xác lập quyền sở hữu trí tuệ như hạt điều Bình Phước, cao su Bình Phước, tiêu Lộc Ninh và gà thả vườn Thanh Lương... Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn khiêm tốn so với tiềm năng của địa phương.
Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.HCM tham luận với chủ đề “Biến tài sản trí tuệ thành tiền tệ”, đã trình bày về quyền sở hữu trí tuệ và cách khai thác, phát triển tài sản trí tuệ phục vụ hoạt động đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững. Ông Khuê nhấn mạnh rằng sở hữu trí tuệ giúp doanh nghiệp tăng giá trị sản phẩm, ví dụ như thương hiệu Starbucks có thể bán một ly cà phê với giá cao hơn nhiều lần so với cà phê thông thường nhờ vào tài sản trí tuệ của mình. 

Ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ TP.HCM. 

Ông Khuê chia sẻ thêm, thương hiệu cộng đồng giúp phát triển nông nghiệp nông thôn, vùng sâu, vùng xa; các ngành nghề truyền thống và các dịch vụ khác, đặc biệt là du lịch vùng, cũng như tạo công ăn việc làm cho người dân, giúp phát triển đều giữa các vùng kinh tế. Việc này còn góp phần gìn giữ các giá trị văn hoá, truyền thống của địa phương.
Thương hiệu cộng đồng còn giúp các doanh nghiệp bảo vệ khỏi các hành vi xâm phạm và cạnh tranh không lành mạnh. Gia tăng giá trị cho sản phẩm và hoàn thiện quy trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Từ đó tăng doanh thu nói chung và xuất khẩu nói riêng
TS. Phạm Thị Hồng Phượng, Giám đốc Trung tâm Đổi mới xanh đề xuất, để đạt được đổi mới sáng tạo xanh, cần có sự hợp tác giữa Nhà nước - Nhà nông - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp, thanh niên khởi nghiệp và các đơn vị liên quan. TS. Phượng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt hàng nghiên cứu các dự án đổi mới sáng tạo để thu hút nhân tài và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các nghiên cứu vào thực tế sản xuất, tạo ra chuỗi hệ sinh thái tuần hoàn. 

TS. Phạm Thị Hồng Phượng trình bày về các giải pháp cho ĐMST Xanh. 

Ông Phạm Văn Quân, Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Checkee, cho rằng sau cuộc khủng hoảng tài chính, nhận thức về sự kết nối kinh doanh toàn cầu và tính bền vững đã thay đổi. Do đó, các doanh nghiệp cần liên tục đổi mới sáng tạo trong chuỗi cung ứng và thương mại hóa sản phẩm để tồn tại và phát triển trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng của khoa học kỹ thuật. 

Ông Phạm Văn Quân - Giám đốc Cty CP công nghệ Checkee trình bày tại hội thảo. 

Hội thảo cũng tổ chức một phiên tọa đàm về các giải pháp đổi mới sáng tạo, bảo hộ, quản lý và khai thác quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường và hướng tới một tương lai xanh./.

Trần Quý – Hồng Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực
Tin đọc nhiều