Chuyển đổi số từng bước nâng cao đời sống nhân dân

Thứ sáu, 01/03/2024 14:11
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu. Việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý, phát triển kinh tế - xã hội là hết sức cần thiết, giúp Quảng Hợp (Thanh Hóa) vượt qua những khó khăn, thách thức, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.
 Trụ sở UBND xã Quảng Hợp, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. 

Xã Quảng Hợp là một xã nằm ở phía Tây huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa với diện tích tự nhiên 12,23 km2, dân số là 4.325 người (năm 2022). Quảng Hợp là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp như trồng lúa, ngô, đậu đỗ, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 60,3 triệu đồng/năm. Cơ cấu lao động chủ yếu là nông dân, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn 1,63%, đường giao thông, hạ tầng cơ sở còn nhiều hạn chế. Đây là những thách thức lớn đối với sự phát triển của xã Quảng Hợp.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu. Việc ứng dụng công nghệ số vào quản lý, phát triển kinh tế - xã hội là hết sức cần thiết, giúp Quảng Hợp (Thanh Hóa) vượt qua những khó khăn, thách thức, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Những kết quả trong hoạt động chuyển đổi số ở xã Quảng Hợp

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài liệu, văn bản: Trong công tác quản lý tài liệu và văn bản, UBND xã Quảng Hợp đã áp dụng hệ thống quản lý văn bản và lưu trữ hồ sơ điện tử. Cụ thể, tất cả các văn bản đi, đến đều được số hóa và lưu trữ trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử. Văn bản được phân loại, lưu trữ theo hệ thống phân cấp và có mã số riêng. Cán bộ chỉ cần truy cập vào hệ thống là có thể tra cứu các tài liệu cần thiết, tiết kiệm thời gian và chi phí đồng thời giúp bảo mật thông tin, tránh mất mát tài liệu quan trọng.

Dịch vụ công trực tuyến: Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, UBND xã Quảng Hợp đã triển khai cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh Thanh Hóa. Thời gian giải quyết được rút ngắn, nâng cao sự hài lòng của người dân. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến là một bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số hoạt động của chính quyền xã Quảng Hợp, góp phần xây dựng chính quyền số, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. chính vì vậy nên dịch vụ công đã theo dõi và giải quyết được 100% đúng hạn trong số 3.612 lượt hồ sơ tiếp nhận.

Ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, xã hội: Khuyến khích nông dân, HTX áp dụng thương mại điện tử, bán hàng online.

Để phát triển thương mại điện tử và kinh tế số trên địa bàn, chính quyền xã Quảng Hợp đã triển khai các chính sách khuyến khích doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) áp dụng thương mại điện tử, gồm: Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn miễn phí về kỹ năng số, thương mại điện tử cho doanh nghiệp và HTX; Hỗ trợ thiết kế website, cửa hàng online trên sàn thương mại điện tử. Hướng dẫn thủ tục đăng ký bán hàng trên các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Sendo... Khuyến khích thành lập doanh nghiệp, HTX nông sản áp dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm... Nhờ đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp và HTX tham gia bán hàng trên môi trường số, góp phần phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số ở địa phương.

Bí thư Đảng ủy Xã Quảng Hợp Hoàng Ngọc Đình.

Trong xây dựng chính quyền số, cung cấp các dịch vụ xã hội trực tuyến: giáo dục, y tế, xã Quảng Hợp đang tích cực xây dựng chính quyền số và cung cấp các dịch vụ xã hội trực tuyến cho người dân, cụ thể: Xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến giữa UBND xã với các thôn xóm để điều hành và chỉ đạo công việc; triển khai các phần mềm quản lý dân cư, hộ tịch điện tử để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh từ xa qua ứng dụng trực tuyến với các bệnh viện lớn, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế thuận tiện hơn; xây dựng hệ thống học trực tuyến cho học sinh với các bài giảng điện tử, tài liệu số hoá.

Việc xây dựng chính quyền số  góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ người dân của xã Quảng Hợp trong thời đại số. Chính vì vậy, công tác VHTT - TDTT- GDĐT, Khuyến học - Khuyến tài đã có những kết quả đáng khích lệ. Tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 93,5%, 6/6 thôn đạt chuẩn văn hoá cấp huyện. Tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống, giải thể thao;  đề nghị đưa hát nhà trò Văn Trinh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể. Tổng số học sinh giỏi cấp tỉnh 01 em, cấp huyện 83 em; giỏi trường 168 và học sinh tiên tiến 355 em. Giáo viên 14 thầy cô đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, 32 giáo viên giỏi cấp trường và 7 giáo viên tiên tiến. Tổng số tiền trao thưởng cả 3 trường trên 70 triệu đồng.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ thương mại, nhờ áp dụng công nghệ hoá mà sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng nông nghiệp toàn xã đạt 3.853 tấn; chăn nuôi tích cực tăng đàn, tái tạo đàn, phòng trừ dịch bệnh trên gia súc gia cầm... Tổng thu nông nghiệp ước đạt 75,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, các hộ kinh doanh sản xuất, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn đã chủ động khai thác nguyên vật liệu, tranh thủ các nguồn vốn hoạt động ổn định, tạo công ăn việc làm cho gần 2 nghìn lao động.  Các HTX hoạt động tích cực đảm bảo cung cấp các dịch vụ khuyến nông, tưới tiêu, giống, phân bón cho nông dân; Tích cực kết nối ứng dụng KHKT, tham mưu cho UBND xã tranh thủ các cơ chế hỗ trợ của cấp trên. Tổng giá trị thu nhập ước khoảng 192 tỷ đồng (đạt 99,84 % Kế hoạch)

Chủ tịch UBND Xã Quảng Hợp Nguyễn Hoài Nam 

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt nhờ chuyển đổi số thành công

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước của xã Quảng Hợp trong thời gian qua đã mang lại những hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước: công việc được xử lý nhanh chóng, minh bạch nhờ hệ thống văn bản điện tử và các phần mềm ứng dụng. Tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính công trực tuyến mà không cần đến trụ sở cơ quan nhà nước. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong quản lý và điều hành của chính quyền xã nhờ công nghệ số. Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ công chức xã. Tăng cường khả năng giám sát, quản lý về an ninh trật tự, an toàn xã hội thông qua hệ thống camera giám sát.

Nhìn chung, việc ứng dụng CNTT đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực quản lý nhà nước của chính quyền địa phương, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số. Sau 3 năm triển khai chuyển đổi số, đời sống kinh tế - xã hội của người dân Quảng Hợp đã có những thay đổi tích cực: Thu nhập bình quân đầu người tăng khoảng 15-20% nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tăng khả năng tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%, thấp hơn mức bình quân chung của huyện; người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục tốt hơn nhờ các ứng dụng trực tuyến; chất lượng giải trí, đời sống tinh thần được nâng cao nhờ internet và truyền hình. Người dân có ý thức tốt hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự đô thị; các khoản đóng góp xã hội của người dân dễ dàng hơn thông qua các nền tảng số.

Nhìn chung, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Quảng Hợp được nâng lên rõ rệt nhờ chuyển đổi số thành công. Công tác y tế - dân số - gia đình - trẻ em và phòng chống dịch có nhiều chuyển biến tích cực: 100% số trẻ em trong độ tuổi và phụ nữ có thai được tiêm chủng. Khám chữa bệnh cho 3439 lượt người, điều trị nội trú cho 62 người. Tổng số sinh là 71, trong đó 19 trường hợp sinh con thứ 3 (chiếm 26,5%). Tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không để xảy ra dịch bệnh. Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ và trẻ em.

Công tác chính sách xã hội được đảm bảo: Hoàn thành rà soát đánh giá thẩm định lại các hộ nghèo, đối tượng tàn tật năm 2023 đảm bảo đúng đối tượng, thời gian. Tổng số hộ nghèo 7 hộ (0,44%). Cận nghèo 19 hộ (1,19% ). Số người tham gia bảo hiểm Y tế  đạt 92%.

Trong quá trình chuyển đổi số, xã Quảng Hợp vẫn còn một số khó khăn, thách thức cần được khắc phục trong thời gian tới: Trình độ nhận thức và kỹ năng số của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là người cao tuổi. Cần tổ chức nhiều lớp đào tạo hơn nữa. Hạ tầng internet tốc độ cao vẫn chưa được phủ sóng toàn diện, một số vùng sâu, vùng xa vẫn chưa có internet. Chi phí đầu tư cho một số ứng dụng, thiết bị CNTT còn cao so với khả năng ngân sách địa phương. Cần có chính sách hỗ trợ từ Trung ương. Một bộ phận cán bộ công chức vẫn còn lúng túng trong sử dụng công nghệ số. Đòi hỏi phải đào tạo và thay đổi tư duy điều hành. Cơ chế chính sách về chuyển đổi số ở cấp xã còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ.

Đây là những thách thức cần được các cấp chính quyền quan tâm giải quyết để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ở cơ sở, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu thế tất yếu và không thể đảo ngược. Quá trình chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Đối với xã Quảng Hợp, chuyển đổi số là cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Trong thời gian tới, xã cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng số như mạng internet băng thông rộng phủ sóng toàn xã. Xây dựng chính quyền số, cung cấp nhiều dịch vụ hành chính công và dịch vụ xã hội trực tuyến hơn nữa. Tăng cường đào tạo nâng cao nhận thức và trình độ số cho người dân.  Áp dụng mạnh mẽ công nghệ số vào lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp và các ngành kinh tế khác. Ban hành cơ chế chính sách khuyến khích chuyển đổi số trên địa bàn xã.

Với sự quyết tâm cao, xã Quảng Hợp hoàn toàn có thể thực hiện thắng lợi chuyển đổi số, xây dựng xã thành điểm sáng về ứng dụng công nghệ số trong thời đại mới./.

Hồng Anh – Chí Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực