Hội thảo Pháp – Việt Nam: Hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Thứ năm, 06/06/2024 23:30
(ĐCSVN) - Ngày 6/6/2024, tại Tp Hồ Chí Minh, Hội thảo Pháp - Việt Nam: "Hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0" đã diễn ra thành công với sự tham gia của các doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng và xây dựng từ cả hai quốc gia.
Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, phát biểu khai mạc. 

Sự kiện do Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư của Đại sứ quán Pháp, Business France, tổ chức, nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình chuyển đổi xanh và giảm phát thải carbon.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Yann Frollo De Kerlivio, Giám đốc Cơ quan thương mại Business France khu vực ASEAN - Châu Đại Dương, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc đối phó với biến đổi khí hậu. Ông khẳng định: "Chúng ta đang đứng trước một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Sự hợp tác giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực này không chỉ là một lựa chọn mà còn là một nhu cầu cấp thiết. Các công nghệ tiên tiến và giải pháp sáng tạo của các công ty Pháp sẽ đóng góp quan trọng vào nỗ lực giảm phát thải carbon của Việt Nam."
Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đã có bài phát biểu quan trọng. Ông Brochet nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam không chỉ dừng lại ở hợp tác kinh tế mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng khác như bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Ông Brochet khẳng định Pháp sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải carbon, thông qua việc chia sẻ công nghệ và kinh nghiệm. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các doanh nghiệp và các tổ chức của hai nước trong việc đạt được mục tiêu chung này. 

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại hội thảo. 

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, đã đại diện cho chính quyền thành phố, bày tỏ sự vui mừng khi thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bền vững. Ông nhấn mạnh: "TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính và văn hóa của Việt Nam, và chúng tôi đang đối mặt với nhiều thách thức về biến đổi khí hậu. Việc xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là một lựa chọn tất yếu để vừa đáp ứng yêu cầu tăng trưởng, vừa đảm bảo cho người dân một môi trường sống lành mạnh và bền vững. Chính quyền thành phố cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các chiến lược và chính sách để giảm phát thải carbon, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và tăng cường hiệu quả năng lượng."
 
Ông Hoan cũng đề cập đến các kế hoạch cụ thể của TP. Hồ Chí Minh như Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và Kế hoạch phát triển kinh tế tuần hoàn. "Chúng tôi rất mong muốn tiếp nhận những ý kiến quý báu, các bài học thực tiễn và các giải pháp đột phá từ các chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững," ông Hoan nói.

Toàn cảnh hội thảo Pháp - Việt Nam: "Hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0". 

Ông Trần Phương, Trưởng phòng Công trình xanh và Hiệu quả năng lượng của Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng Việt Nam (IBST) - Bộ Xây dựng, tiếp nối chương trình với bài phát biểu về cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm phát thải carbon, đặc biệt là trong ngành xây dựng và công nghiệp. Ông nhấn mạnh thách thức và cơ hội mà Việt Nam đang đối mặt trong quá trình này.
Với chủ đề “Cơ sở pháp lý của thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam: thách thức & tiến triển”,  Bà Nguyễn Ngọc từ công ty Hogan Lovells đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cơ sở pháp lý của thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, những thách thức và tiến triển mà hệ thống này đang trải qua.
Tại hội thảo, Các doanh nghiệp đến từ Pháp cũng đã có những bài trình bày ấn tượng về các giải pháp và công nghệ tiên tiến nhằm hướng đến trung hòa carbon. Các công ty Pháp như Bachy Soletanche, Carbios, Ecosun, FM Logistic, John Cockerill, Levidac, Sunna Design và Sphere đã giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới nhất của mình, thể hiện sự cam kết trong việc hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Phần trình bày của ông Hugo Pierrel đến từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về các thách thức tài chính và cơ hội trong quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Ông đã nhấn mạnh vai trò của hợp tác quốc tế và sự hỗ trợ tài chính trong quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững.
Điểm nhấn của hội thảo là phiên thảo luận chuyên đề về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp và ngành xây dựng carbon thấp. TS. Tạ Ngọc Bình từ Viện Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng, đã điều phối phiên thảo luận này. Các đại biểu từ các doanh nghiệp đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về cách huy động nguồn lực để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam.
Hội thảo kết thúc với bài phát biểu tổng kết, khẳng định tầm quan trọng của các giải pháp sáng tạo và hợp tác quốc tế trong việc đối phó với biến đổi khí hậu. Sau đó, các đại biểu đã tham dự tiệc cocktail tại Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh, và tiếp tục trao đổi và xây dựng mối quan hệ hợp tác.
Sự kiện lần này là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt giữa Pháp và Việt Nam, là bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng 0, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững cho cả hai quốc gia./.

Hồng Anh – Hà Vi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực
Tin đọc nhiều