Trong 2 năm dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa.
100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Triển khai áp dụng mô hình giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán học và nghệ thuật, kinh doanh, doanh nghiệp, đào tạo tiếng Anh và kỹ năng sử dụng công nghệ số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại các cấp học. Điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo ở bậc đại học, sau đại học và dạy nghề các công nghệ số cơ bản như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây và Internet vạn vật.
|
Ảnh minh họa |
Cung cấp các khóa học đại trà trực tuyến mở cho tất cả người dân nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục nhờ công nghệ số, đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao kỹ năng số. Phổ cập việc thi trực tuyến; công nhận giá trị của các chứng chỉ học trực tuyến; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập; phát triển các doanh nghiệp công nghệ phục vụ giáo dục hướng tới đào tạo cá thể hóa.
Đối với việc thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ được giao hai nhóm nhiệm vụ, đó là nhóm nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý ngành của Bộ GDĐT và nhóm nhiệm vụ liên quan đến các thủ tục hành chính nói chung.
Đối với các nhiệm vụ thuộc nhóm lĩnh vực quản lý của Bộ GDĐT, đến nay, Bộ đã đồng bộ và định danh dược 1,2 triệu trong tổng số 1,4 triệu hồ sơ về thông tin giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên ngành giáo dục và đào tạo, đạt tỷ lệ 75%. Bộ GDĐT cũng đã đồng bộ, làm giàu cho dữ liệu dân cư thông tin chuyên ngành GDĐT của khoảng 160.000 công dân.
Đối nhiệm vụ thu thập, chuẩn hóa thông tin định danh của học sinh, hiện tại đang được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Việc thu thập, chuẩn hóa và cập nhật thông tin định danh cá nhân học sinh bậc mầm non tới lớp 11, Bộ GDĐT đã giao Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an xây dựng quy trình thu thập, xác minh thông tin định danh theo quy trình thống nhất.
Với nhóm nhiệm vụ liên quan đến các thủ tục hành chính nói chung, Bộ GDĐT đã triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Năm nhiệm vụ trong nhóm nhiệm vụ này đều đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, đến nay, Bộ GDĐT đã tiến hành chuẩn hóa các danh mục thủ tục hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với 201 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.