VIỆT NAM TEXFUTURE 2024 - "Chuyển đổi xanh: Bền vững hay Lợi nhuận"

Chủ nhật, 31/03/2024 14:45
(ĐCSVN) - Trong tầm nhìn đến năm 2050, "số hoá" và "xanh hoá" là xu hướng không thể tránh khỏi của ngành dệt may để thu hẹp khoảng cách giữa mô hình truyền thống và sử dụng vật liệu mới, tái chế để giảm phát thải và bảo vệ môi trường.
Toạ đàm "Chuyển đổi xanh: Bền vững hay Lợi nhuận". 

Bản lĩnh đổi mới trước thời đại

Sáng chế đổi mới không chỉ là chìa khóa mở cửa vượt qua những thách thức của thời kỳ kinh tế khó khăn, mà còn là cơ hội để xây dựng lợi nhuận bền vững trong thời đại này. Bằng cách tận dụng nguồn nguyên liệu tái chế và áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, chúng ta có thể tạo ra các sản phẩm mới, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và tăng cường uy tín cho ngành.

Đã đến lúc cân nhắc bền vững cũng quan trọng như lợi nhuận, để đảm bảo sự phát triển dài hạn của doanh nghiệp và cộng đồng. Big data đóng vai trò quan trọng như một nguồn thông tin quý giá, cung cấp cái nhìn chi tiết và toàn diện về thị trường, khách hàng và quy trình sản xuất. Bằng cách phân tích và áp dụng thông tin này, các doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chiến lược, tối ưu hóa hoạt động và nâng cao hiệu suất.

Quản lý hệ thống hiệu quả không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý nguồn lực, mà còn giảm thiểu lãng phí, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng trưởng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững trong dài hạn.

 

“Số hoá” và “Xanh hoá”

Ngành dệt may hiện đang chi khoảng 3 tỷ USD mỗi năm cho tiêu thụ năng lượng, chiếm khoảng 8% nhu cầu năng lượng của toàn bộ ngành công nghiệp, và gây ra khoảng 5 triệu tấn CO2 mỗi năm.

Việc xây dựng chuỗi cung ứng dệt may bền vững là hành trình chứa đựng nhiều cơ hội, sự sáng tạo và sự đồng thuận trong bảo vệ môi trường: cơ hội mới từ công nghệ tiên tiến, biến những ý tưởng từ nghiên cứu thành thực tiễn, những dự án có tính đột phá của ngành dệt may như: da sinh học từ vỏ trái cây hay sử dụng sợi tái chế F2F made in Việt Nam… Đây không chỉ là việc sáng tạo, mà còn là cam kết với việc tận dụng tài nguyên tái chế và bảo vệ môi trường - một cách tiếp cận đầy tiềm năng để giảm thiểu rác thải và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp dệt may trong nước, không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn tuân thủ các tiêu chuẩn chứng nhận bền vững, tạo ra sự đồng thuận trong chuỗi cung ứng dệt may.

 

Trong lĩnh vực số hoá vải và kinh tế tuần hoàn trong ngành dệt may, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp giảm phát thải bằng cách tối ưu hóa quy trình sản xuất và tái chế vải. Áp dụng máy học và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa quy trình sản xuất dệt kim, hay phát triển hệ thống thông minh để phân tích dữ liệu vải và hỗ trợ quyết định về chọn nguyên liệu và quy trình sản xuất là những bước đi rất hiệu quả mà vài doanh nghiệp đã áp dụng thành công.

Chủ tịch VITAS cho biết các doanh nghiệp đang tăng cường đầu tư và thực hiện các biện pháp cụ thể để hướng tới một tương lai "xanh". Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám Đốc VCCI lại nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp đang bắt đầu thực hiện kiểm toán năng lượng và sẽ mở rộng hơn trong các ngành hàng khác từ năm 2026 với kế hoạch đánh giá CBAM./.

Lan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực